Thứ Tư, 12 tháng 8, 2015

Cảnh báo nguy cơ ung thư khi cho trẻ làm đẹp sớm

Chỉ cần gõ cụm từ “làm điệu cho bé” trên Google sẽ cho ra hàng trăm nghìn kết quả khác nhau trong vòng vài giây. Đa số đưa đến địa chỉ những trang mạng rao bán mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện làm điệu cho bé, bên cạnh đó là những trang dạy trẻ làm điệu, trang điểm, làm tóc, phối quần áo có kèm theo clip, hình ảnh rất sinh động.

Theo thông tin trên Tuổi trẻ, tại một cửa hàng chuyên bán hàng dành cho trẻ em ở Hà Nội, người ta bắt gặp không chỉ có đồ chơi mà còn rất nhiều mặt hàng làm đẹp được bày bán như: cặp tóc, nhẫn, dây chuyền, các loại mỹ phẩm như dầu thơm, phấn má, son môi, son dưỡng ẩm... dành cho bé gái đủ lứa tuổi, kể cả sơ sinh. Theo thông tin ghi trên nhãn, những mặt hàng mỹ phẩm chủ yếu nhập khẩu từ Ý, Mỹ, Canada, Nga, tuy nhiên lại có giá thành khá rẻ, dao động từ vài chục ngàn đến vài trăm ngàn một sản phẩm.
Ví dụ một chai nước hoa trẻ em Kaloo xuất xứ từ Pháp, dung tích 100ml, phần nắp gắn các con thú có giá 190.000 đồng, một lọ nước hoa Hãng Chicco của Ý dung tích 100ml có giá 245.000 đồng, thỏi son dưỡng môi Hãng Chuchu Baby nhập khẩu từ Nhật giá 130.000 đồng, son dưỡng Ông Già Tuyết của Nga giá 65.000 đồng...
Lựa chọn nhiều phụ kiện làm đẹp như cặp tóc, băng đô và nước hoa cho bé, chị Thảo Trang (25 tuổi, ở Ba Đình, Hà Nội) kể có con gái 3 tuổi nhưng đã làm điệu cho bé từ hồi mới được 5 tháng, tuy lúc đó mới chỉ cài hoa, buộc băng đô cho bé. Mới đây bé đi mẫu giáo nên chị càng đầu tư ngoại hình bằng cách làm tóc, mặc váy áo thời trang cho bé thêm sành điệu!

Được biết, mĩ phẩm dành cho trẻ em không chỉ xuất hiện ở các cửa hàng lớn mà ngay các chợ cũng bán khá nhiều. Đặc biệt, chợ Kim Biên, TP.HCM nổi tiếng là nơi “đầu độc” người tiêu dùng bởi hàng giả, hàng kém chất lượng cũng xuất hiện nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh mỹ phẩm dành cho bé. Một tiểu thương tiết lộ: “Không ít cửa hàng lớn tại trung tâm lên đây lấy hàng, rồi nâng giá, quảng cáo hàng ngoại”.
tre lam dep suckhoenhi.vn1

Trẻ dùng mĩ phẩm sớm có nguy cơ gây vô sinh và ung thư (ảnh minh họa)
Không chỉ thế, vào buổi chiều, tại vỉa hè các con đường lớn, nhiều người trải nilon bày mỹ phẩm ra bán như bán rau.
Trong đó, sản phẩm dành cho trẻ em được bày bán khá nhiều với giá rẻ chỉ từ vài chục nghìn đồng. Khi được hỏi, những người bán đều khẳng định, sản phẩm được nhập từ nước ngoài, làm từ tự nhiên, không hóa chất. Tuy nhiên, mọi người đều biết, những thông tin ấy, người bán chỉ “lòe” khách hàng.
Theo các chuyên gia y tế, không phải loại mỹ phẩm trẻ em nào cũng tốt cho bé. Một cuộc khảo sát các sản phẩm chăm sóc cá nhân tại Mỹ đã phát hiện ra rằng trẻ sơ sinh và trẻ em tiếp xúc với các hóa chất ảnh hưởng tới hormon như paraben và phthalate ở mức độ cao hơn so với phụ nữ trưởng thành.

Trên tạp chí Khoa học, môi trường và công nghệ, các nhà nghiên cứu cho biết, thực phẩm và khói bụi trong nhà khiến mọi người phải tiếp xúc với phthalate với nhiều mức độ khác nhau. Nhưng paraben ở thực phẩm và môi trường là khá thấp. Và nguyên nhân thứ ba khiến hóa chất ảnh hưởng tới con người chính là thông qua mỹ phẩm, các sản phẩm chăm sóc cá nhân...
canh-bao-nguy-co-ung-thu-khi-lam-dep-cho-tre-suckh

Khi các nhà nghiên cứu tính toán mức độ tiếp xúc có thể, họ ước tính rằng trẻ sơ sinh và trẻ em tiếp xúc với các hóa chất này nhiều hơn so với phụ nữ trưởng thành, từ hai đến ba lần.
Theo BS Hoàng Văn Minh, trưởng phòng khám da liễu, bệnh viện Đại học Y dược TPHCM, đã có không ít trường hợp mẹ đưa bé đến khám trong tình trạng vùng da tiếp xúc trực tiếp với nước hoa, đặc biệt là hai bên nách và sau tai, bị kích ứng với biểu hiện ngứa, đỏ hoặc nổi hồng ban, bọng nước do bị viêm da tiếp xúc.

Trường hợp bị kích ứng, dù được điều trị, bé vẫn sẽ bị tăng sắc tố sau viêm. Những vùng da đó sẽ trở nên sậm màu hơn và mất thời gian rất lâu để có thể sáng trở lại.
Nguy hiểm hơn, khi bị viêm da tiếp xúc, nếu không ngưng dùng, bé ngứa, gãi nhiều lần thì có nguy cơ bị bệnh chàm tiếp xúc (da khô, đỏ, dày sừng, tróc vảy, dễ nhiễm trùng, đau đớn, ngứa ngáy…) Ngoài ra, đối với loại nước hoa xịt, trẻ cũng có nguy cơ bị dị ứng mũi hoặc lên cơn hen suyễn.
BS Huỳnh Huy Hoàng – chuyên khoa da liễu BV Nhi Đồng cho biết, việc sử dụng mỹ phẩm trong việc chăm sóc con cái từ sữa tắm, phấn rôm cho tới kem dưỡng, son, phấn… là không hề tốt đối với trẻ, ngược lại, nếu lạm dụng sẽ gây ra những tác hại khôn lường.
Mặc dù được quảng cáo là sản phẩm chiết xuất từ thiên nhiên, tuy nhiên trong các loại mỹ phẩm luôn luôn có một số thành phần hoá học như chất bảo quản, hương liệu… Trẻ em da rất nhạy cảm và mỏng, nếu sử dụng mỹ phẩm từ quá sớm, những chất hoá học này thẩm thấu rất nhanh vào cơ thể bé có thể gây dị ứng, viêm da.


Theo BS Hồ Mạnh Tường, hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM, phụ huynh thường mua các sản phẩm có hương thơm để sử dụng cho con. Trẻ mới sinh thường rất nhạy cảm với tất cả mọi thứ, kể cả mùi hương. Do đó, khi tắm, gội, dùng nước hoa… với mùi nồng có khả năng gây cho bé mệt, nhẹ thì dị ứng, hắt hơi, ho, nặng thì hen suyễn.
tre lam dep suckhoenhi.vn2

Cho trẻ làm đẹp sớm là làm hại trẻ (ảnh minh họa)
Một số hương thơm có khả năng kích hoạt nội tiết tố nữ nếu dùng cho bé trai. Trên thế giới có nhiều công trình nghiên cứu về vấn đề này. Nếu bé trai tiếp xúc với tinh dầu lavender (hoa oải hương) thường xuyên, thì có biểu hiện nữ hoá, do hương thơm này có thể làm rối loạn hoạt động nội tiết tố nam và tác động như nội tiết tố nữ.
Ngoài ra, nhiều loại mỹ phẩm sử dụng thành phần định hương là các kim loại nặng hoặc phthalate. Mỗi kim loại có những tác động xấu đến sức khỏe của trẻ khác nhau. Riêng phthalate sẽ gây ức chế hormone sinh dục, làm rối loạn nội tiết tố khiến trẻ bị dậy thì sớm hoặc có thể bị vô sinh trong tương lai, Đời sống pháp luật cho biết.


Nhiều loại nước hoa dành cho bé thường ghi không sử dụng cồn hay hóa chất là không chính xác. Bởi, trong nước hoa, mùi hương có thể lấy từ tự nhiên nhưng dung môi và chất định hương luôn là hóa chất tổng hợp. Đối với những hàng kém chất lượng, nguồn gốc bất minh có thể có chứa aldhyde và methanol... Các hóa chất này khi hít vào cơ thể trong thời gian dài có thể gây viêm xoang hoặc ung thư các cơ quan hô hấp khi bé trưởng thành.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét